Homo Sapiens/

Sapiens/ Wise man hay còn gọi là Người tinh khôn, được cho là loài duy nhất còn sót lại ở Trái Đất thuộc chi Người. Ngay từ cái tên tự mình đặt ra đã thấy được sự tự hào của Sapiens tới mức nào khi được xem là loài linh trưởng tiến hóa vượt bậc. Từ kẻ ở giữa cho đến vị trí đứng đầu chuỗi thức ăn, với số lượng cá thể xấp xỉ 8 tỷ vào cuối năm 2022, và hoạt động trong một cộng đồng lớn nhất hành tinh có tên là Thế giới loài người ^^.  

Có rất nhiều thuyết lý giải tại sao Sapiens lại là giống loài duy nhất tới thời điểm hiện tại đạt được sự phát triển như vậy. Tuy cách diễn giải và mốc thời gian có nhiều khác biệt, nhưng có lẽ, không một nhà nghiên cứu nào có thể phủ nhận khả năng xây dựng và điều khiển sức mạnh tập thể đã giúp Sapiens tới được ngày hôm nay. Một trong những thành tựu tuyệt vời của Sapiens đó là tạo ra những câu chuyện hay và khiến cho cộng đồng của mình có niềm tin vào những câu chuyện đó. Vị thần, Sự tự do, hay Vẻ đẹp đều được trí tưởng tượng của Homo Sapiens thổi hồn thông qua những câu chuyện. 

Và, bộ ảnh này, nếu không có câu chuyện đằng sau thì liệu chúng ta nhìn thấy gì ngoài sự trần trụi?

Lý do mình chụp bộ ảnh này và đặt một cái tên hết sức chung chung là bởi, sau một thời gian dài vùng vẫy trong rất nhiều câu hỏi về bản thân, về những cái mình cần phải/ bắt buộc đạt được nếu muốn tồn tại và được đối xử bình thường trong thế giới loài người thời đại này thì mình đã nhận ra một điều hết sức đơn giản: Mình cũng chỉ là một cá thể tồn tại trên trái đất được sinh ra từ bụng mẹ và có thời gian sống hữu hạn trên đời. Chỉ một điều cơ bản vậy thôi nhưng mình đã mất rất nhiều năm để gỡ bỏ từng lớp vỏ trách nhiệm mà xã hội hiện thời phủ lên một công dân, thứ khiến mình bỏ quên cơ thể và cảm xúc của một sinh vật. Bởi vậy, bạn sẽ nhìn thấy trong những tấm ảnh những thứ mà gần như cơ thể người nào cũng có: Những đường lằn trên cơ thể, cọng lông trên da, nốt ruồi và muôn vàn thứ cơ bản khác. Không quần áo và phông nền trơn bởi những thứ thuộc về con người cũng chỉ có vậy. 

Những đường nét tự nhiên trên cơ thể Sapiens. Bạn có nhận ra chữ nhân (人) ở ảnh cuối không?

Chia sẻ thêm điều thú vị khi mình chụp bộ ảnh này đó là, trong khi toàn bộ cơ thể gần như nguyên bản thì riêng mái tóc lại có màu sắc của nhân tạo. Tuy vậy, tinh thần bộ ảnh là lưu lại hình dáng sẵn có. Vậy nên, với một mái tóc đang có những mảng màu phai nhạt không đồng nhất theo thời gian để về với nguyên gốc cũng nên được giữ lại thay vì vội vã nhuộm lại chất màu nguyên thủy. 

Một cá thể tồn tại trên trái đất được sinh ra từ bụng mẹ và có thời gian sống hữu hạn trên đời.

Bộ ảnh cũng được lựa chọn đăng vào ngày sinh nhật, vừa là cái cớ vừa là một sự nhắc nhở bản thân về ý nghĩa những con số. Suy cho cùng, con người khi đặt ra tuổi tác và những cột mốc cuộc đời thông qua chữ số và những câu chuyện cũng là để tính toán được thời gian trở về với cát bụi. Số tuổi hay vật chất không thể và không nên được mang ra để làm cột mốc của sự trưởng thành. Nó cũng không đánh giá được việc một con người có mái tóc nhuộm đỏ hay tới tuổi nhưng chưa lập gia đình là không hiểu về cuộc đời cô ấy đang sống <3. 

Những đường lằn trên cơ thể, mụn, nốt ruồi và muôn vàn thứ cơ bản khác. Không quần áo, phông nền trơn bởi những thứ thuộc về Sapiens đơn giản cũng chỉ có vậy

Đôi chân đưa Sapiens đi tới mọi miền đất để chinh phục

Đôi mắt của kẻ mộng mơ 


Dù khoác lên mình bao nhiêu lớp vải, những thứ thuộc về, cơ bản cũng chỉ có vậy.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến