TRIAL BY MEDIA (NETFLIX) - TRUYỀN THÔNG VÀ SỰ THẬT

Rốt cuộc thì các phương tiện truyền thông và cách truyền thông có thể tác động tới cỡ nào đến quá trình kết án?

Như một vị luật sư có nói trong series thì it's not about the law, it's about who can tell the best story. Đây là một series rất thú vị và đáng xem. Biết cách lựa chọn các vấn đề nhức nhối của xã hội để người xem nhìn rõ những màn "đấu trí", "thao túng" thông qua truyền thông. Viết tới đây tôi trộm nghĩ, vụ án Johnny Depp vs Amber Heard có lẽ nên có trong season 2 của series này, đấy là trong trường hợp nó có thể kết thúc thật sự vào năm nay ^^

---

6 vụ án, 6 câu chuyện, với những cái kết đi đủ cung bậc cảm xúc, có tức giận căm phẫn, có  mỉa mai châm biếm.

#41shots vào người nhưng kẻ phạm tội vẫn quay về cuộc sống bình thường với gia đình chỉ sau 1 thời gian ngắn? Vì cậu bé trong câu chuyện là người da màu nhập cư hay vì 41shots được bắn ra bởi người da trắng.

#talkshow để giải trí hay tạo ra #murder? Những kẻ tạo ra chương trình có tội không nếu người tham gia show có động cơ phạm tội từ kịch bản thấm đẫm drama để hút người xem

Phụ nữ đi uống rượu #BigDans nửa đêm luôn sai? #rapevictim có phải luôn thiệt thòi trong mọi trường hợp lên tiếng?

#subwayvigilante và ranh giới mong manh giữa cố ý #kill và tự vệ, giữa người "tốt" và kẻ xấu.

#kingrichard cho thấy sức mạnh của việc thấu hiểu hành vi, tính cách của đối tượng mục tiêu cũng như nghệ thuật storytelling có thể cứu 1 CEO thoát 58 tội trạng trong khi 1 dàn CFO vẫn đi tù cả nút.

Và #blago, vụ án cuối cùng, nhẹ nhàng, giải trí, với cái kết không thể châm biếm hơn. Ai mà ngờ được, người dẫn show The Celebrity Apprentice mà bạn từng tham gia lại có ngày là người quyết định bạn được giảm án tù hay không 😂😂😂.

Thứ tự kể lại không có ẩn ý sắp xếp gì trừ vụ án viết đầu tiên, xem xong tôi bị buồn 2 ngày 😅.

Có một câu trong bài viết review của một nhà báo về #trialbymedia đại loại là, "báo chí định hình nhận thức của công chúng, và đôi khi nhận thức đó quan trọng hơn cả sự thật". Một câu cảnh tỉnh cho những người ngày ngày đắm chìm trong tin fake trên mạng xã hội nha. 

Ở Việt Nam, số hiếm vụ án được đầu tư đúng nghĩa, chia phase bài bản và tác động thật sự tới công chúng. Và những người làm được điều đó là những người thật sự rất hiểu sức mạnh của Media. 

Xem xong thì nhớ cho tôi biết cảm nhận của bạn nhé! 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến