HỌC ĐIỀU MÌNH MUỐN

Hôm nọ, nhân lúc thảo luận về chủ đề giáo dục, mình có nói với tri kỷ của mình đại loại là thế này: điều mà mình hối tiếc thứ hai (điều đầu tiên liên quan tới người thân) trong đời là những năm tháng còn đi học không thể "mạnh mẽ" hơn để tập trung học hỏi thứ mình hứng thú thay vì dàn trải cho mọi môn để điểm số đẹp, và học thứ mình thật sự thích theo cách của mình. Lúc bé, việc học xong 12 năm phổ cập, lên đại học là KPI dạng số! Mình không biết mục đích thật sự cho việc đạt được những thứ đấy là gì tại thời điểm đó. Rồi tiếp theo đấy là những năm tháng đi làm và nhảy vào vòng xoáy kiếm tiền nuôi thân, phụ giúp gia đình, thể hiện với xã hội.. 

Mọi thứ vẫn sẽ tiếp diễn như vậy nếu mình không gặp một vài sự kiện vào 3 năm trước. Kể từ đó, mình sống chậm hơn một chút, cảm nhận bản thân nhiều hơn chút. 

Đơn cử như việc đọc xong một cuốn sách hay xem xong một bộ phim tài liệu không phải là để đi bàn luận, thể hiện với người khác, mà để mình được thật sự tiến bộ. Có những cuốn sách, có những đoạn tài liệu, mình xem lại nhiều lần, mỗi lần xem, mình lại hiểu nhiều hơn nhờ vốn sống bản thân dầy hơn. 

Hay như việc mình tìm hiểu về con người. Mục tiêu ban đầu là tìm các tài liệu liên quan tới các chủ đề tâm lý, tâm thần.. để mày mò bên trong một con người. Nhưng càng tìm hiểu, càng thấy, sinh học, vật lý, lịch sử, địa lý.. có liên quan mật thiết thế nào đến việc hình thành, phát triển và kết thúc của con người. Những lúc đó, mình thấy tiếc vô cùng, ước gì giáo dục trước đây có thể giúp học sinh hiểu, việc học hỏi một thứ gì đó có ý nghĩa gì. Ước gì, mình có cơ hội được mở rộng định hướng bản thân từ bé. Để mình không lãng phí những năm tháng trên trường chạy đua điểm số hay để học lệch 3 môn thi đại học. 

Nhưng, những gì đã qua thì không thể quay lại để sửa được nữa rồi 😂. Nhìn vào hiện tại, mình vui cho bản thân vì mỗi ngày lại biết chọn lọc thứ để học và thật tâm tập trung cho việc học một thứ gì đó hơn. 

Những thứ lớn lao hơn mình không thể thay đổi thì mình thay đổi từ chính mình, tiếp tục những năm tháng tiếp theo để học hỏi có mục đích. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến