Những cái "được" của một người làm quản lý - Lớp vỡ lòng cho người mới bắt đầu quản lý

Nay ngồi đánh giá nhân sự team, tôi bồi hồi nhận ra mình lớn hơn nhiều kể từ khi chập chững bước vào con đường quản lý nhân sự, từ một người cho đến một team.
Quản lý từ 1 người, 3 người, đến 10 người.
Quản lý từ những bạn trẻ cho đến những anh chị hơn mình cả 1 giáp.
Từ việc quản lý chỉ đơn thuần là quản lý đầu việc dần đến việc muốn phát triển từng team member, muốn mọi người bộc lộ hết khả năng, muốn xây dựng quy trình tối ưu cho team để các bạn tránh làm việc kém hiệu quả, đến việc muốn xây dựng một văn hóa riêng biệt
Phải là leader của chính mình trước khi muốn là leader một người hay một nhóm

Càng quản lý càng say mê, đương nhiên, đi kèm là sự điên đầu, nhưng vẫn say mê. Nhiều người thích làm chuyên môn, độc lập, kiếm nhiều tiền hơn. Mình lại thấy hào hứng hơn nhiều khi được làm việc và quản lý. Làm việc cá nhân, issue đôi khi đã được lường trước nhưng làm việc một nhóm thì khác, hàng tỷ issue, problem sẽ đập thẳng vào mặt mình theo cách mà mình không thể ngờ.

Quản lý team giúp mình quản lý thời gian tốt hơn. Cả thời gian của mình và của từng bạn trong team. Dù còn phải học nhiều nhưng ít ra tới thời điểm hiện tại mình đã improve được điểm yếu trước đây của mình.

Quản lý team dạy cho mình cách truyền đạt thông tin dễ hiểu nhất đến từng member, mỗi member là một cách truyền đạt khác nhau. Và việc truyền đạt đó là "yêu cầu", "phải" chứ không phải là "nên".

Quản lý team khiến mình phải biết ra quyết định và ra quyết định nhanh hơn nữa. Khi bạn là leader, đó là điều kiện cần. Mặc dù trước đây mình từng bị một người sếp khiến bản thân quên mình là leader :)) và thuận theo ý không điều kiện nhưng thời gian và những bài học đã giúp mình phải luôn nhớ: khi bạn là leader, bạn phải ra quyết định, chứ không phải follow theo.

Quản lý team thúc giục mình nỗ lực hơn, học nhiều hơn, biết nhiều hơn mỗi ngày. Sao có thể training nhân sự, yêu cầu nhân sự tốt hơn khi chính bản thân còn không chịụ học hỏi?

Quản lý team cho mình cơ hội giúp đỡ những bạn ít kinh nghiệm hơn mình. Để các bạn không mắc lại những sai lầm mà mình từng mắc, để các bạn tự tin hơn khi làm việc, để các bạn thẳng thắn nhìn lại con đường bạn đã chọn đã phù hợp với ước mơ và khả năng của bạn đó hay chưa. Đây là điều mình thích nhất khi được làm một leader, chắc do tính thích chia sẻ, tư vấn.

Quản lý team còn cho mình các nhìn nhận người khác từ mọi góc nhìn. Mình sợ nhất là nhìn người khác từ góc nhìn thiển cận. Mình ghét mình nhất khi hiểu sai, cảm tính và mắng mỏ nhầm một ai đó. Đó là điều tệ của một leader. Khai phá và phát triển tiềm năng của nhân sự, chứ không phải làm dìm nhân sự mình xuống. Mỗi nhân sự có một cảm xúc riêng, phải tôn trọng mỗi người trước khi mình muốn họ tôn trọng mình. Và đâu biết được, hôm nay một bạn nhân viên mình cho là bình thường, vài năm nữa sẽ là khách hàng là đối tác hay là đồng nghiệp của mình? Do đó, mình luôn phải nỗ lực để thận trọng hơn trong mọi quyết định, đánh giá nhân sự.

Và sau cùng, phải là leader của chính mình trước khi muốn là leader một người hay một nhóm. 

teamwork -quan ly nhan su

Mặc dù bản thân còn non, kinh nghiệm quản lý còn ít và nhỏ nhưng thấy cảm ơn vô cùng các anh chị chủ doanh nghiệp/ sếp đã cho mình cơ hội được có những kinh nghiệm này. Cảm ơn những người sếp đã dạy mình trong suốt 6 năm. Cả những quả đắng, những bài học theo mãi 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến