Sống là người có trách nhiệm là đủ!

Sở dĩ tôi nói điều đó vì rằng, người có trách nhiệm ắt sẽ có thái độ tốt. Có thái độ tốt ắt luôn cố gắng giữ đúng lời hứa. Luôn giữ đúng lời hứa ắt sẽ luôn cố gắng bằng mọi cách hoàn thành đúng tiến độ mọi công việc được giao phó để không làm ảnh hưởng đến bất cứ ai. Đó cũng là điều tôi muốn những người bạn, những người tôi quen biết nếu thấy mình chưa đủ trách nhiệm, hãy tìm cách để tập được như thế đi. Sống có trách nhiệm, bạn đã được lòng tin và lòng yêu của tất cả những người tiếp xúc với bạn rồi. 

Tôi sinh ra trong gia đình có 3 chị em gái. Đáng lý là em út, con út tính tôi sẽ kiểu dựa dựa vào để mà sống. Đúng là tôi có đa cảm nhưng tôi nhận ra tôi không dựa dẫm. Hồi đi học ở dưới nhà, môi trường chưa phức tạp, tôi chẳng có gì để kiếm chứng. Nhưng đi làm và đi học xa lại khác, môi trường và những việc trải qua cho tôi thấy, tôi không thích dựa quá nhiều vào ai, tôi muốn được tôn trọng! Nhưng hình như tính tôi càng như vậy thì tôi lại càng dễ gặp người không có trách nhiệm thì phải?


Học đại học, điều mà 99% những đứa làm nhóm trưởng mà tôi quen thốt lên là: Làm nhóm trưởng là làm hết từ tìm nội dung, tổng hợp, làm slide và cuối cùng là thuyết trình. Các thành viên khác không có việc gì ngoài buổi đầu tiên gật gù nghe nhóm trưởng bàn kế hoạch thực hiện và buổi cuối vỗ tay kết thúc màn thuyết trình của “cả nhóm”? Đương nhiên, tôi cũng không ngoại lệ. Có những đêm thức đến 2 – 3 h sáng để tìm, lọc đống tài liệu rồi lại 3 – 4h sáng để chỉnh sửa cho cái slide đẹp lung linh, gọn gàng đẹp đẽ, rồi 8 – 9h lại xinh đẹp, tươi tắn để thuyết trình sùi bọt mép. Cũng mệt, cũng hơi ấm ức vì chỉ được + 1 điểm thêm trong khi nếu được 10 điểm nhóm thì 9 điểm kia cũng chẳng có công sức của thành viên nào trong nhóm, những lúc đó tôi thường tự động viên: làm ấm thân mình, làm nhiều càng có kinh nghiệm, càng được học, cái gì cũng có cái giá của nó.

"Người có tố chất nhưng không có thái độ thì chưa chắc thành tài, nhưng người có thái độ, có trách nhiệm thì sẽ luôn được trao những cơ hội để thành công."
Đi làm gần sáu năm, tôi càng thấm điều này. Hành động của bạn thể hiện con người bạn là ai trong xã hội. Người có tố chất nhưng không có thái độ thì chưa chắc thành tài, nhưng người có thái độ, có trách nhiệm thì sẽ luôn được trao những cơ hội để thành công.

Tôi vẫn nhớ cách đây 4 năm, tôi chỉ là một đứa nhân viên viết nội dung (trong nghề tôi, người ta hay gọi là copywriter) cho một chuỗi nhà hàng sang trọng ở Hà Nội. Tôi xin nghỉ việc sau 3 tháng làm việc tại công ty, thực chất tôi đã có quyết định nghỉ việc ngay sau 1 tháng làm việc nhưng thời điểm đó đang làm cuối năm, tôi cố gắng chịu đựng thêm 2 tháng ở một môi trường không hề phù hợp với mình. Cùng thời điểm tôi nghỉ khi đó có một anh cũng làm copywriter như tôi nộp đơn xin nghỉ việc. Trong khi anh đồng nghiệp của tôi thường xuyên được khen là chuyên môn tốt, cách thức sử dụng ngôn từ sắc bén và đa dạng, thì ngược lại, tôi vô cùng mờ nhạt với những từ ngữ sử dụng còn thô. Ngạc nhiên là, sau khi cả tôi và anh đã nghỉ việc, chị trưởng phụ trách nội dung khi đó cùng với chị trưởng phòng cũ của tôi lại chủ động liên hệ lại với tôi để mong muốn tôi tiếp tục làm việc cho công ty. Đương nhiên, tôi đã hỏi lý do vì sao các chị không gọi anh kia mà gọi lại tôi? Câu trả lời là: Chị vô cùng ấn tượng với sự trách nhiệm của tôi trong công việc. Dù rằng chuyên môn của tôi còn khá non so với anh kia nhưng 1 tháng trước khi nghỉ việc, trong khi tôi vẫn hoàn thành mọi task việc được giao thì anh đồng nghiệp của tôi thường xuyên trễ deadline, bởi khi đó anh ấy gần như không còn tinh thần làm việc nên tính tập trung không còn cao.

Thực tế ai sắp nghỉ việc thì cũng đều không còn động lực làm việc, tinh thần cũng chỉ 20-30% là cùng, nhưng khi đó tôi chỉ nghĩ một điều đơn giản: Công ty vẫn trả lương cho những ngày mình đi làm thì bản thân cần phải hoàn thành đủ công việc như trách nhiệm được giao. 

Sau này cũng rất nhiều anh/ chị đồng nghiệp, quản lý cũ dành lời động viên cho tôi về tính trách nhiệm trong công việc. Điều đó cũng giúp tôi nhận được một số dự án nhỏ ngoài công việc chính từ những người đồng nghiệp cũ đã làm việc cùng. Có những người không trực tiếp làm chuyên môn cùng tôi nhưng họ cảm nhận từ thái độ làm việc và tin tưởng giới thiệu tôi những job từ người thân, bạn bè.


Cuộc sống là cho và nhận. Bạn muốn nhận được một điều gì đó thì bạn phải cho đi những điều xứng đáng. Sống có trách nhiệm cũng là cách thể hiện con người bạn với xã hội. Là thước đo đánh giá mức độ tin cậy của bạn với mọi người. Chắc chắn mọi người sẽ muốn làm việc/ hợp tác hoặc trao cơ hội cho những người có trách nhiệm hơn là những người sống thiếu trách nhiệm, đúng không nào? 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến