TRẺ BỊ "TỒ" HAY CHÚNG TA LÀM TRẺ BỊ" TỒ"?

Mình có một đứa cháu gái nhỏ con của chị gái đã được 1 tuổi rưỡi. Con bé rất hiếu động và nghịch ngợm. Chỉ mỗi cái là không có chỗ để bé được thoải mái nô đùa thỏa thích 
Nhà chị gái mình lại nằm trong khu phố đằng sau chỗ khai thác than ở TP Hạ Long. Thành ra, đường phố bé tẹo, chả thừa đến một mét đất. Lại còn bị bụi từ trên đồi khai thác xuống. Cháu mình vì thế mà cả ngày được bà nội nhốt trong nhà. Thỉnh thoảng có vài cậu nhóc hàng xóm sang chơi với bé. Còn lại thời gian chủ yếu là con bé chơi với những đồ vật và vị trí “nguy hiểm” trong nhà: ấm nước, cốc, bậc thang, tủ kính. Một đống đồ chơi bằng nhựa như kiểu từ Trung Quốc con bé chỉ nghịch ngợm vài ngày rồi lại vứt xó.
Chỉ có một thứ duy nhất mà con bé thích mê từ hồi bé xíu đến giờ:
CHƠI VỚI CHÓ!

Cứ thấy chó ở đâu, bất kể sủa to, gầm gừ trông rất kinh con bé cũng xông vào ngắm nghía bằng được và thích mê, đứng mãi không chịu bỏ đi.
Lại có lần, hai mẹ con chị gái mình xuống chơi. Bà chị thèm sầu riêng quá, đưa con cho dì trông rồi chạy đi mua. Con bé chưa quen dì. Mẹ đi được 10 phút bắt đầu gào khóc ầm ĩ. Mình chỉ trỏ rồi mang đồ chơi ra con bé chẳng thèm đếm xỉa. Buổi chiều mùa hè nắng như thiêu đốt, mình chẳng bế bé con sang được nhà ai, lại hai dì cháu bế nhau lòng vòng quanh nhà. Con bé càng khóc dữ dội.
Vật vã với nhau tầm 20 phút, cả Dì cả cháu toát hết mồ hôi mà cháu khóc sắp khàn cả tiếng. Túng quá mình bế con bé ra chuồng gà, thả rau cho gà ăn. Con bé bặt khóc luôn. Chăm chú nhìn đàn gà cho đến khi mẹ nó về vẫn không muốn rời.

Rõ ràng, trẻ con thích chơi với con thú, khám phá những sinh vật chuyển động quanh chúng hơn nhiều. Nhưng người lớn lại sợ trẻ con bị bẩn, bị nhiễm vi khuẩn, trong khi mua cho con một đống đồ chơi đầy mùi nhựa màu mè hàng Việt Nam gắn mác Trung Quốc.


Chúng ta đang đổ lỗi cho thời đại. Rằng, thời nay kiếm đâu ra chỗ cho trẻ em vui chơi với thế giới bên ngoài. Rằng, bây giờ cái gì cũng bẩn, cũng hại, ở trong nhà là tốt nhất. Liệu điều người lớn nghĩ có luôn là đúng nhất? tốt nhất? Liệu rằng có cách gì đó để cho trẻ vẫn được thỏa sức chơi với thế giới bên ngoài mà không bị ảnh hưởng đến sức khỏe?

Lại nói về cháu gái mình. Trộm vía, càng lớn bé càng thông minh. Chưa đầy 2 tuổi đã hiểu và biết nhiều thứ xung quanh. Cũng là do mẹ bé năng cho con đi chơi. Đi làm về là đưa con đi quanh xóm. Thời gian rảnh thì cho bé ra ngoài. Đợt nào được nghỉ nhiều lại cho con xuống chơi nhà bà ngoại. Tuy nhà cũng không rộng lắm nhưng gà, chó, vườn tược thì cái gì cũng đủ cả. Chẳng thế mà lần nào xuống nhà bà ngoại, cháu mình suốt cả ngày cười khanh khách phấn khích chạy vòng quanh sân với con chó của bà.
Với mình, mình luôn cảm thấy, những lúc con bé chụp ảnh bên cây hoa đang nở hay con chó vàng ngố ngố nhà mình luôn là tươi nhất, luôn là đẹp nhất 

Meou Hang

Nhận xét

Bài đăng phổ biến