Hang. M! Tại sao lại là cái tên này?

Bẵng đi một thời gian dài lười biếng không viết blog làm mình cảm thấy bao nhiêu chất chứa trong lòng cứ muốn bung ra. Những bài viết từ cách đây 3 tháng toàn liên quan đến nhân sự!
ĐÚNG rồi. Mình học nhân sự cơ mà. Ra trường tất nhiên là sẽ phải làm nhân viên hành chính nhân sự hay là chuyên viên tuyển dụng, đào tạo gì đó.
ĐÙNG một cái. Con bé quay ngoắt sang Marketing. Điều này lý giải cho chứ M đằng sau tên mình rồi!Tuy nhiên chữ M này đối với mình còn một vài nghĩa khác. M = Ma quái, ranh ma. Mình cảm thấy cái nghề Mar phải ranh ma sành sỏi " lõi đời" hơn cái nghề nhân sự mình học rất nhiều. Mặc dù thời gian mình thực tập với nhân sự ít nhưng mình đảm bảo 1000% là người làm Marketing phải " ma quái" hơn người làm nhân sự. Kinh nghiệm từ việc tiếp xúc với các tiền bối làm cả 2 ngành này! Những người làm nhân sự giống như người " nông dân" khá hiền lành bên ngoài nhưng bên trong cũng ủ mưu chẳng kém ai. Còn người làm Marketing, ngay cái mặt tiền bên ngoài đã không được tỏ ra là hiền lành rồi. Hiền lành là bị "chúng nó" vùi ngay!
Không muốn so sánh kiểu chủ quan, nhưng đúng là những người anh, người chị mình được tiếp xúc ngoài đời, hay đơn giản chỉ là tương tác trên facebook làm marketing có những câu chuyện lập nghiệp làm mình phục lăn phục lốc. Tuyệt vời, ý chí họ quá sắt thép. Những con người tìm kiếm đam mê và kiếm tiền được bằng đam mê. Họ đa tài, thăng hoa trong mọi lĩnh vực. Họ hiểu tâm tư khách hàng còn hơn hiểu chính bản thân họ. Nói như một Marketer từng nói với mình đó là: " Nghề này nó bạc lắm, mình nói chuyện với nó 2 -3 lần là hiểu cmn rồi, thì còn ham thích gì tìm hiểu yêu đương nữa.." Đương nhiên , không ai có thể hiểu hết người khác 100%. Nhưng nếu như ..." Em viết thế này trên FB anh hiểu là em muốn điều gì, mong được ai tương tác lại, em mong chờ kết quả đó đến đâu, em muốn anh sẽ phải làm điều gì cho em, bla bla.....
Thế còn gì là hứng thú nữa =_= !
Mình thì chưa đạt đến "le vồ" đấy. Nhưng dễ vài năm nữa cũng bị " chai" thì toi !
Mấy marketer ngồi chat chit kiểu " vô tình vu vơ" với 1 đứa nào đó, thực chất ngồi soi từng câu chữ của nó để biết nó muốn gì, thích gì, yêu gì, sẽ chi tiền để làm gì ........ cuối cùng là cho mấy đòn tâm lý để đối phương không có cách nào chống lại lời mời hấp dẫn kiểu " Em  đã có chiến lược Marketing rất tuyệt vời cho sản phẩm gậy tự sướng của công ty anh, ban đầu chúng ta sẽ cần......"
Đó là mình mới chỉ mới ví dụ một nhánh rất nhỏ, câu chuyện của một Agency với một Client . Còn thì Marketing còn ti tỉ thuật ngữ, ti tỉ mảng mình còn chưa mò tới, chưa hiểu sâu. SEO, SEM, Ads... Mỗi mảng lại tỉ tỉ thứ ong đầu.
Biết rằng là càng học càng thấy mình ngu, càng gặp nhiều người càng thấy mình càng dốt. ( Sự thật quá phũ ) Nhưng mà không hiểu sao nói chuyện hay làm việc với những con người làm nghề đó luôn mang cho mình cảm giác thú vị, yêu thích. Những người làm nghề này " cá tính" phát triển rất mạnh. Họ bộc lộ bản thân theo nhưng cách rất sáng tạo. Họ làm mình cũng phải không ngừng sáng tạo nhiều hơn, cá tính hơn, năng động hơn chứ không phải là ngồi ú rù một góc làm việc, cuối tháng nhận lương.
Nghe khen nãy giờ thấy nghề nó như thiên đường -_-. Thực chất là nghề nó không ngon ăn và thiên đường kiểu " em chỉ cần ngồi một chỗ để sáng tạo, tiền lương cứ để anh lo...". Mà thực tế rằng, nhiều khi làm Marketing "nhục" hơn một số nghề khác nhiều -_- . Cái " nhục " đó thì mình chẳng nói ở đây. Tuy nhiên, mình cũng công nhận từ hồi mình bắt đầu nghiêm túc chuyển hướng từ Nhân sự sang Marketing, mình đã bị " lừa" không biết bao nhiêu vố. Bị " ngã " không biết bao nhiêu lần. Vì những con người thật sự quá " ranh MAr". Những ranh MAer. Bị lừa nhiều mới khôn lên. Thế nên cũng chấp nhận.
Đấy, có nhìn cái con răng nanh vàng, mắt đỏ áu kia không các ban? Minh họa cho MAer đó =))

Vào nghề mới được hơn 2 tháng mà thấy mình lớn nhanh kinh khủng. Cảm ơn nhiều những ranh MAer =))).
Ầy. Còn nhiều điều muốn nói quá mà mỏi tay =)). Muốn hôm nào đó nói về mấy phi vụ bị lừa đảo mà nghĩ lại không nên :D. Thôi hôm nào lại chém tiếp zậy. Đặt là " phần 1" hơi quê. Lại đợi khi nào tùy hứng ngồi viết thêm đoạn nữa vẫn cái title đó. Mọi người hiểu ngay phần 2 thôi. :D
Meou Hang

Nhận xét

Bài đăng phổ biến