"BOOK" BUCKET CHALLENGE ( không phải Ice bucket Challenge ^^ )

Cập nhật trào lưu với 10 cuốn sách hiện tại mình tâm đắc nhất :D

Thấy trào lưu này đang rất hot mà cũng hay phết, cộng thêm câu nói"kích thích" từ bạn A Little Fish , thì đứa lười đọc sách như mình cũng cố nặn ra 10 đầu sách yêu thích của mình. Thực ra hồi cấp 3 ở nhà còn đọc sách nhiều hơn, cơ mà không ấn tượng nhiều với những sách đọc hồi đó lắm. Có thể là do hồi đó chưa biết chọn lọc sách để đọc. Mấy cuốn sách này khá hợp với mình và cũng khá dễ đọc.
1. Body Language của Allan & Barbara Pease
Các kiểu nói dối lập lòe bị lật tẩy ngay chỉ sau vào chục giây quan sát =)). Nắm bắt được một vài thông tin cơ bản về tính cách của người đối diện để biết cách mà tùy cơ ứng biến. Cái này nghề nào cũng áp dụng được tất. Càng giỏi cái này giao tiếp càng good. Quyển này cũng là quyển sách đầu tiên mình say mê đọc như thế. Hành văn nhiều chỗ khá dí dỏm.
2. Ý tưởng này là của chúng mình - Huỳnh Vĩnh Sơn 
Đọc hay kinh khủng.Những mẩu chuyện tưởng chừng khá vụn vặn nhưng liên kết lại thì những người mới bước chân vào thế giới marketing, những copywriter đọc vào sẽ thấm được rất nhiều điều. Mình đã đọc ngấu nghiến cuốn này trong một đêm luôn :3. Trước đấy có đọc trên web cá nhân của tác giả ( http://www.toiyeumarketing.com/), nhưng lời khuyên cho một số bạn quan tâm đến cuốn sách này là mua hẳn về cho thích. Đọc các mẩu chuyện logic nhau, rất sướng =)). Quyển này mình đang mượn đọc không thời hạn từ anh Nguyễn Tiến Nghĩa :v .


3. Đánh cắp ý tưởng ( Steal these ideas ) - Steve Cone 
Súc tích - Ngắn gọn. Chủ để nào ra chủ đề đó. Các case study rất điển hình. Mình đã note được một đống thứ hay ho sau quyển sách này kiểu : màu đỏ là màu hành động, mẫu banner thành công là phải " thấy" được và " đọc" được chứ không phải rối tung lồng một đống thứ, không dùng quá nhiều phông chữ trong một trang, rồi thi với 1 quyển tạp chí, 1 bức mail, 1 catalog... thì với mỗi loại đâu là vị trí đặt QC hợp lý, 5 loại khách hàng phân chia theo quyển sách này....Không hiểu sao đọc quyển này mình nhớ được rất nhanh :D . Mà như tên cuốn sách mình cũng " cướp" về từ anh Sơn Tùng =)). Cảm ơn anh đã tặng luôn em cuốn này ạ.
4. Facebook Marketing từ A -> Z - Trung Đức 
Cuốn sách này là cuốn về Marketing đầu tiên mình đọc khi bước vào nghề  =))). Hồi đầu đọc nhớ mỗi phần Graphsearch của tác giả. Căn bản lấy ví dụ hay quá =)).  Quyển sách này rất tuyệt vời cho những bạn chập chững bước chân vào nghề như mình. Lắm hình ảnh. Một số phần minh họa bằng fb các lão làng trong nghề . Mình add friend luôn. Sau này ngồi đọc lại các phần khác trong sách để ngấm dần. Cách trang trí sách cũng đẹp. Nhờ quyển này mà hồi khảo sát nghiên cứu thị trường cho anh Hải Sunsea mình làm rất là nhanh =))Mình còn nhớ kỷ niệm mua cuốn này đó là trên fb cá nhân của a trong fr list share sách từ anh Bình Nguyễn. Đọc xong phần copy của anh Bình, mình tìm mua ngay lập tức trong ngày xuất bản, không cần biết hồi đó đang học nhân sự và định theo nghiệp nhân sự. Thế mới nói sức mạnh của content là khách hàng Call to action ngay và luôn. À, ấn tượng với tác giả cuốn sách luôn nữa. Rất thân thiện, accepted ngay mình và trả lời nhanh chóng khi mình hỏi mua sách :D . Nhiều người bán sách kiêu lắm luôn, mình PM chắc k bao giờ đọc =)). Bài học rút ra từ tác giả cuốn sách này là thể hiện sự quan tâm đến KH =>>> KH tự PR cho sản phẩm của họ luôn. Và mình đã như thế. :D
5. Copywriter khởi nghiệp và thành đạt - Robert W. Bly 
Sách hay. Nội dung tốt. Tuy nhiên mình chưa ưng với cách trình bày của sách lắm. Nói chung, vẫn phải đọc cuốn này đi vì nó giống như một quyển rèn chữ không chỉ cho copywriter :D
6. Hiệu ứng chuồn chuồn - Jenni Aaker - Andy Smith - Carlye Adler 
Cuốn này từ lời giới thiệu của anh Jami chen. Đọc cả quyển đau hết cả đầu =)). May là được review trước, nên cũng đỡ. Nhớ đến 4 cái cánh của con chuồn chuồn để thấy rằng. Chỉ cần mất 1 cánh trong số 4 cái đó thì con chuồn chuồn sẽ không bay được. những thứ mong manh như cánh chuồn chuồn nếu biết hợp lực cả 4 cánh sẽ mang lại sức mạnh khủng khiếp.
Áp dụng trong content : A ( Alt) + I ( interest ) + D (Desire ) + A ( action ) ta có: Chú ý => Thích thú => Đam mê => Hành động tương tác.  
Content bám theo 1 câu chuyện cảm động mang tính xã hội, các nguyên tắc trao quyền cho người khác hành động trong đó có nguyên tắc tạo điền kiện dễ dàng và đơn giản nhất để họ tham gia. Sẽ không có nhiều người  tham gia một trò chơi, ủng hộ một quỹ từ thiện nếu như các thủ tục, cách thức bạn tạo ra quá phức tạp... cũng là một trong những điều mình rút ra từ cuốn sách.
7. Sách thu hút, tìm kiếm và lựa chọn nguồn nhân lực. Quản trị nguồn nhân lực trong doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Thuộc Chương trình Phát triển Dự án Mê Kông tài trợ. Viện Đại học Mở OLA (Canada) biên soạn.
Cuốn này khá hữu ích cho những bạn theo nghề nhân sự. Cách viết sát thực tế. Bài tập đưa ra liên tục. Nói chung là hay. Chả biết nói như thế nào luôn. :D
8. Con mèo dạy hải âu bay - Luis Sepulveda
Cuốn sách tên rất trẻ con nhưng mang lại bài học giá trị cho người lớn. 
Câu nói của mều ú Zorba với hải âu bé nhỏ Lucky làm mình rất ấn tượng: Đó là việc chấp nhận và yêu thương mổ kẻ giống mình thì rất dễ, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thật sự rất khó khăn. Và Zorba đã làm được điều kỳ diệu, làm cho Lucky tự cất cánh bay theo đúng bản năng sinh ra mà nó vốn sợ hãi chốn tránh. Cái đoạn mều Zorba và nv nào đó mình k nhớ lắm tra từ điển cách dạy hải âu bay mình cứ thấy buồn cười. Hành văn rất sinh động, dễ gần, thông điệp giản dị và sâu sắc.
9. Cô nàng hoàn hảo - Quỳnh Thy
Một quyển sách chính hiệu tuổi teen. Mình đọc khi bản thân 20 tuổi. Thấy mình già đau già đớn. Đọc những tâm tư suy nghĩ trẻ con của các nhân vật trong truyện làm mình bật cười, nhiều khi chế giễu kiểu " ui, đúng là trẻ con" mà quên mất khi xưa mình cũng thế. Mặc dù văn phong của tác giả chưa thực sự tốt và hơi gượng nhưng vẫn thích giá trị của cuốn sách mang lại. " Hãy cứ là chính mình" 
Xin trích lại một đoạn viết rất hay của tác giả:" Tuổi trẻ là phải được sống hết mình, được nồng nhiệt yêu, được nông nổi ( mình thích cái này nha ^^) và khờ dại. Khi sinh ra bạn là một nguyên bản, đừng cố gắng trở thành bản sao của ai đó, thay đổi để hoàn thiện hơn nhưng hãy cứ tự tin là chính mình"
Quyển sách này mình cũng rất thích vì đó là món quà của chị gái yêu quý Hà Xinh ( Công chúa Chippy) tặng mình. Cảm ơn chị yêu nhé.
10. Inuyasha - Takahashi Rumiko
Hê hê. Cuốn này đáng nhẽ phải cho nên đầu. Nhưng mà thôi, để cuối cũng hot lắm. Bộ truyện tranh mình thích nhất trong các bộ truyện tranh. Câu chuyện để lại nhiều ý nghĩa về tình yêu, tình bạn ( anh chàng háo sắc Miroku, tên người sói thích Kagome chuyên xỉa xói Inuyasha), tình cảm đặc biệt của Sesshomaru - một kẻ lạnh lùng giết người nhưng rất trọng tình nghĩa với bé gái Rin đã cứu sống y....
Mỗi nhân vật khắc họa với những tính cách đặc trưng khác nhau + đẩy vào những tình huống sinh tử đã khiến tình bạn - sự đoàn kết đẹp hơn bao giờ hết.
Nhiều cuốn truyện, bộ phim ,mình thường thích các nhân vật phụ hơn nhân vật chính bởi cách tác giả xây dựng nhân vật chính quá hoàn hảo và không thực tế. Nhưng với Inu yasha kể cả ngày cũng chẳng hết tật xấu =)). Kagome là người mang trái tim rất thuần khiết nhưng cũng có lúc bị biến đổi vì lòng nghi kị mà con người ai cũng có. Những con người này đã cùng nhau giúp lấp đầy những khiếm khuyết của người còn lại bằng tình yêu chân thành. Đọc xong truyện mà yêu thích rồi tưởng tượng một chàng trai như Inuyasha theo đuổi mình =)). Tuy nhiên mình cũng mê mẩn tính cách của Sesshomaru - lạnh lùng cuốn hút. Mỗi tội hơi ác quá. 

Ngoài ra một số cuốn rất hay mình đang đọc nên chưa cho vào danh sách nhưng cũng rất đáng để đọc:
* Khác biệt hay là chết ;
* Quảng cáo thoái vị Pr lên ngôi ;
* 22 quy luật bất biến trong marketing ;
* Dốc hết trái tim ;
* Think and grow rich. 
* Isael Quốc gia khởi nghiệp
Mấy cuốn này đã ebook, sách giấy các kiểu và mình đang đọc cuốn " 22 quy luật bất biến trong marketing" và thấy rất thích :D

Hẹn 1 ngày đẹp trời với 10 bộ phim hay nhất :3

Nhận xét

Bài đăng phổ biến